71 ปี ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด

ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสท.)

ชสท. ยุคใหม่ ก้าวไกล สู่ทศวรรษ ที่ 7 สหกรณ์การเกษตรไทย

ก้าวไกลอย่างยั่งยืน

          ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ ชสท. เป็นศูนย์กลางความร่วมมือของสหกรณ์การเกษตรที่ให้บริการแก่สมาชิกอย่างครบวงจร ในด้านการส่งเสริมการผลิต การใช้ปัจจัยการผลิต การตลาด ให้องค์ความรู้และสวัสดิการเพื่อผลสัมฤทธิ์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

ทศวรรษที่ 1-6 บุกเบิก ฐานรากให้มั่นคง สหกรณ์การเกษตร

          จุดเริ่มต้นของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เริ่มก่อตั้งและจดทะเบียน สหกรณ์ขายส่งแห่งประเทศไทย จำกัดสินใช้ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2495 ต่อมา 4 กุมภาพันธ์ 2513 ชสท. ได้ร่วมทุนกับชุมนุมสหกรณ์การเกษตรการเกษตรแห่งประเทศญี่ปุ่น (เซ็นโน) ก่อตั้ง บริษัท ที.เจ.ซี. เคมี จำกัด เพื่อประกอบกิจการโรงงานผลิตยาปราบศัตรูพืช ปัจจัยการผลิต จำหน่ายแก่ สหกรณ์ สมาชิก และเกษตรกรทั่วไป ชสท. องค์กรที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของสหกรณ์ระดับจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินธุรกิจ การผลิต การค้า การบริการและอุตสาหกรรมเพื่อประโยชน์ของสหกรณ์สมาชิกและเกษตรกร รวมทั้งให้สวัสดิการและความช่วยเหลือทางวิชาการแก่สมาชิก

ทศวรรษที่ 7 วิสัยทัศน์ นำสหกรณ์ก้าวทันโลก

          วิสัยทัศน์ของ นายศิริชัย  ออสุวรรณ ประธานกรรมการดำเนินการ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด และนักสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2557 ที่ต้องการให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสท.) เป็นองค์กรชั้นนำของโลก เชื่อมโยงสหกรณ์การเกษตรของไทยให้ก้าวทันโลกและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

         ศูนย์ข้าวสหกรณ์ไทย เกิดจากความคิดริเริ่มของนายศิริชัย ออสุวรรณ ประธานกรรมการดำเนินการ และนักสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2557 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการดำเนินการชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้าวพันธุ์ดีจากสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นช่องทางการตลาดและบริการแก่สมาชิก บุคคลทั่วไป ให้บริโภคข้าวคุณภาพมาตรฐานสหกรณ์ อีกทั้งยังได้สนับสนุนเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์อีกด้วย