โครงการศูนย์ข้าวสหกรณ์ไทย และ ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์

          วัตถุประสงค์การจัดตั้งศูนย์ข้าวสหกรณ์ไทย และ ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ขึ้นในปี พ.ศ. 2555  เพื่อเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายข้าวทุกชนิด ทุกพันธุ์ ซึ่งแปรรูปโดยสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ นำมาจำหน่ายให้ผู้บริโภค และผู้ที่ทำธุรกิจทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ และส่งเสริมสนับสนุนดำรงไว้ซึ่งพันธุ์ข้าวพื้นเมือง รวมทั้ง เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าอื่น ๆ ของสหกรณ์  ดังนั้น เพื่อให้โครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จในการเชื่อมโยงเครือข่ายสหกรณ์และพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับสหกรณ์สมาชิก และบุคคลทั่วไป ตามอุดมการณ์ หลักการ วิธีการสหกรณ์  ชสท. จึงได้จัดให้มี

ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสท.)

ชสท. ยุคใหม่ ก้าวไกล สู่ทศวรรษ ที่ 7 สหกรณ์การเกษตรไทย ก้าวไกลอย่างยั่งยืน

           ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ ชสท. เป็นศูนย์กลางความร่วมมือของสหกรณ์การเกษตรที่ให้บริการแก่สมาชิกอย่างครบวงจร ในด้านการส่งเสริมการผลิต การใช้ปัจจัยการผลิต การตลาด ให้องค์ความรู้และสวัสดิการเพื่อผลสัมฤทธิ์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

ทศวรรษที่ 1-6 บุกเบิก ฐานรากให้มั่นคง สหกรณ์การเกษตร

          จุดเริ่มต้นของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เริ่มก่อตั้งและจดทะเบียน สหกรณ์ขายส่งแห่งประเทศไทย จำกัดสินใช้ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2495 ต่อมา 4 กุมภาพันธ์ 2513 ชสท. ได้ร่วมทุนกับชุมนุมสหกรณ์การเกษตรการเกษตรแห่งประเทศญี่ปุ่น (เซ็นโน) ก่อตั้ง บริษัท ที.เจ.ซี. เคมี จำกัด เพื่อประกอบกิจการโรงงานผลิตยาปราบศัตรูพืช ปัจจัยการผลิต จำหน่ายแก่ สหกรณ์ สมาชิก และเกษตรกรทั่วไป ชสท. องค์กรที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของสหกรณ์ระดับจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินธุรกิจ การผลิต การค้า การบริการและอุตสาหกรรมเพื่อประโยชน์ของสหกรณ์สมาชิกและเกษตรกร รวมทั้งให้สวัสดิการและความช่วยเหลือทางวิชาการแก่สมาชิก

ทศวรรษที่ 7 วิสัยทัศน์ นำสหกรณ์ก้าวทันโลก

         วิสัยทัศน์ของ นายศิริชัย  ออสุวรรณ ประธานกรรมการดำเนินการ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด และนักสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2557 ที่ต้องการให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสท.) เป็นองค์กรชั้นนำของโลก เชื่อมโยงสหกรณ์การเกษตรของไทยให้ก้าวทันโลกและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

         ศูนย์ข้าวสหกรณ์ไทย เกิดจากความคิดริเริ่มของนายศิริชัย ออสุวรรณ ประธานกรรมการดำเนินการ และนักสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2557 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการดำเนินการชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้าวพันธุ์ดีจากสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นช่องทางการตลาดและบริการแก่สมาชิก บุคคลทั่วไป ให้บริโภคข้าวคุณภาพมาตรฐานสหกรณ์ อีกทั้งยังได้สนับสนุนเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์อีกด้วย

 

โครงการจัดตั้ง ศูนย์ข้าวสหกรณ์ไทย และ ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์

        ด้วยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการ “ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์” เพื่อพัฒนาและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ ให้ถึงผู้บริโภคได้อย่างสะดวก มีคุณภาพ และราคายุติธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาระบบการผลิตและการตลาดสินค้าของสหกรณ์อย่างยั่งยืน ชสท. ซึ่งเป็นศูนย์กลางของสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ  ซึ่งมีภารกิจในการดูแลส่งเสริมสนับสนุนสหกรณ์การเกษตรทั้งด้านปัจจัยการผลิต การตลาด และการให้องค์ความรู้ ในการบริหารจัดการ สวัสดิการ ตามอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ เพื่อความอยู่ดีกินดีของเกษตรกรสมาชิก ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ชสท. จึงได้รับมอบหมายจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้จัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิต การตลาด เพื่อการกระจายสินค้า จากสหกรณ์ผู้ผลิตไปยังสมาชิกและประชาชนผู้บริโภคในราคาที่เป็นธรรม

          “ศูนย์ข้าวสหกรณ์ไทย” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ก่อตั้งขึ้นจากแนวคิดของ นายศิริชัย ออสุวรรณ ประธานกรรมการดำเนินการ ชสท. และนักสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ โดยตระหนักดีว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศปลูกข้าวเป็นอาชีพหลัก แต่ปัจจุบันเกษตรกรขาดอำนาจต่อรอง ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ซื้อ ทำให้เป็นหนี้เป็นสิน จึงมีแนวคิดจัดตั้งศูนย์ข้าวสหกรณ์ไทยขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายข้าว ทุกชนิด ทุกพันธุ์ ซึ่งมีการเพาะปลูก และมีการแปรรูปเป็นข้าวสารทั้งข้าวหอมมะลิ, ข้าวเหนียว, ข้าวเจ้า และข้าวพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งเป็นผลผลิตจากสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ เพื่อนำมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง ในสโลแกนว่า “อุดหนุนเกษตรกรไทย สุขใจทั้งผู้ให้ ผู้รับ” อีกทั้งยังมีวัตถุประสงค์ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ได้รู้ถึงสายพันธุ์ข้าวต่าง ๆ ของประเทศไทย ประวัติความเป็นมา แหล่งที่มา วิถีชีวิตเกษตรกร ตลอดทั้งกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจนกระทั่งมาเป็นข้าวที่เราบริโภคกันทุกวันนี้

 

ข้อมูลเพิ่มเติมอ้างอิงจาก http://www.sahakornthai.com/coopthailand/index.php/learning-center/dowload