โครงการ สร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์จัดทำบัญชี และ งบการเงินได้

โครงการสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์จัดทำบัญชีและงบการเงินได้ มี 2 หลักสูตร ดังนี้

หลักสูตร การจัดทำบัญชีของสหกรณ์ขั้นพื้นฐาน

สำหรับกลุ่มสหกรณ์ที่จัดทำเอกสารประกอบการบันทึกบัญชีและจัดทำบัญชีขั้นต้นได้

—————–

หลักการและเหตุผล

          ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์จัดทำบัญชีและงบการเงินได้ ระหว่าง 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทย จำกัด และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์จัดทำบัญชีและงบการเงินได้

        โครงการสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์จัดทำบัญชีและงบการเงินได้ ใช้พื้นที่ทำการสหกรณ์เป็นศูนย์กลางการอบรมพัฒนา ชุมนุมสหกรณ์เป็นแกนหลักในกระบวนการพัฒนาผู้ทำบัญชีของสหกรณ์ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการบ้านมั่นคงร่วมกับเครือข่ายพัฒนาสหกรณ์บ้านมั่นคง เป็นแกนหลักในกระบวนการพัฒนาผู้ทำบัญชีของสหกรณ์บ้านมั่นคง โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานผลักดันด้านบุคลากรให้สหกรณ์มีผู้ทำบัญชี สนับสนุนวิทยากรให้ความรู้ด้านการดำเนินกิจการของสหกรณ์ ส่วนกรมตรวจบัญชีสหกรณ์เป็นหน่วยงานสนับสนุนด้านวิทยากรในการให้ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีและงบการเงินแก่สหกรณ์ การจัดทำข้อมูลสถานการณ์จัดทำบัญชีและศักยภาพการจัดทำบัญชีของสหกรณ์ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย “สหกรณ์จัดทำบัญชีและงบการเงินได้” โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประสานความร่วมมือบุคลากรของหน่วยงานตนเองร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์จัดทำบัญชีและงบการเงินได้ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชีสหกรณ์อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และนำข้อมูลบัญชีไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการสหกรณ์ได้

วัตถุประสงค์  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม

    1. ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสหกรณ์
    2. ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบและคำแนะนำเกี่ยวกับการเงินการบัญชีของสหกรณ์
    3. ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารประกอบการบันทึกบัญชี
    4. ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบันทึกรายการในสมุดบัญชีและการจัดทำผังบัญชี
    5. ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการบันทึกบัญชีของสหกรณ์
    6. ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้  ความคิดเห็นระหว่างกัน  รวมทั้งได้ซักถามปัญหาและรับคำแนะนำ จากวิทยากร  เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
    1. ปฏิบัติงานในหน้าที่เจ้าหน้าที่บัญชีของสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติผู้เข้ารับการอบรม

    1. เจ้าหน้าที่บัญชีของสหกรณ์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่จัดทำบัญชีของสหกรณ์

      กลุ่มสหกรณ์ที่จัดทำบัญชีไม่ได้เลย

    1. สามารถเข้ารับการอบรมได้ตลอดหลักสูตร

 

 

หลักสูตร การจัดทำบัญชีของสหกรณ์ขั้นสูง

สำหรับกลุ่มสหกรณ์ที่จัดทำงบทดลองได้ และทำบัญชีขั้นปลายได้

—————–

วัตถุประสงค์

         เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม ได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสหกรณ์ ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบและคำแนะนำเกี่ยวกับการเงินการบัญชีของสหกรณ์ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำงบทดลอง ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำรายการปรับปรุงบัญชี ความเข้าใจเกี่ยวกับการปิดบัญชีประจำปี ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงิน และได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นระหว่างกัน รวมทั้งได้ซักถามปัญหาและรับคำแนะนำจากวิทยากร เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม และสามารถปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติผู้เข้ารับการอบรม

    1. เจ้าหน้าที่บัญชีของสหกรณ์
    2. สามารถเข้ารับการอบรมได้ตลอดหลักสูตร